ปันสารเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม (Social Business) แบบไม่แบ่งปันผลกำไร ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2555 จากทีมงานนักวิจัยด้านระบบคลังข้อมูลดิจิทัล โดยได้รับการสนับสนุนจากนักธุรกิจใจดีกลุ่มหนึ่งที่มีความเชื่อว่า "การสร้างโอกาสในการเข้าถึงความรู้ด้วยการเผยแพร่และแบ่งปันความรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ จะช่วยสร้างพื้นฐานที่มั่นคงให้กับสังคมไทย"
ด้วยคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ พร้อมแนวทางและกำลังใจที่ได้รับตั้งแต่ช่วงต้นของการก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน ปันสารยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทย เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้และการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกัน
เราเชื่อมั่นในการแบ่งปันความรู้ และมุ่งมั่นในการสร้างวัฒนธรรมแห่งการแบ่งปันให้เกิดขึ้นในสังคม เราจึงตั้งใจดำเนินธุรกิจเพื่อส่งเสริมการ
จัดเก็บ การเข้าถึง และการกระจายความรู้อย่างเป็นระบบบนพื้นฐานของการประยุกต์ใช้มาตรฐานสากล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเข้าถึง เผยแพร่ และต่อยอดความรู้ในชุมชนและสังคม
เราพยายามดำเนินธุรกิจตามคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ดี 10 ประการ ได้แก่ 1. มีคุณธรรม 2. มีวิสัยทัศน์ 3. มีความเชื่อมั่น 4. มีความมุ่งมั่นตั้งใจ 5. มีวินัยในตัวเอง 6. มีความขยันขันแข็ง 7. มีความซื่อสัตย์ 8. มีความรับผิดชอบ 9. มีความอดทน และ 10. มีน้ำใจต่อผู้อื่น
เราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทย ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙
เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๑ ว่า “เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลา และสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า”
ศึกษาวิจัยเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทุกคนสามารถจับต้องและเข้าถึงได้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในสังคม
พัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูล ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้มาตรฐานสากล เพื่อให้เกิดการจัดเก็บ เผยแพร่ และแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ
ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและความรู้ระหว่างส่วนงานต่างๆ ภายในองค์กร ภายนอกองค์กร และระหว่างองค์กร เพื่อให้เกิดการต่อยอดความรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
หลักการทำงานที่เน้นความเป็นทีม มีแผนงานที่และเป้าหมายชัดเจน ใช้ในการพัฒนาระบบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน ให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว และทันต่อการปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด
การดำเนินงานที่เน้นการให้บริการลูกค้าโดยตรง
เช่น การปรับปรุง บำรุงรักษา และการให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้า ซึ่งเป็นงานที่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ โดยทีมงานบริหารจัดการงานผ่าน Kanban Board เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพรวมของงานร่วมกัน
และสามารถส่งมอบงานให้ลูกค้าได้อย่างครบถ้วน
นำหลักการของ Agile มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานของปันสาร ในรูปแบบของ Scrum และ Kanban ซึ่งมีความยืดหยุ่นกับขั้นตอนการปฎิบัติและความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ